Tuesday, September 18, 2018

Bí quyết hạnh phúc: Nhìn vào nhu cầu của người khác (Happiness Habit: Look to the Needs of Others)

Bí quyết hạnh phúc: Nhìn vào nhu cầu của người khác

Rick Warren

Mỗi người trong anh em đừng chỉ quan tâm đến lợi ích riêng của mình, nhưng phải quan tâm đến lợi ích của người khác nữa.  (Phi-líp 2:4)

Điểm khởi đầu cho tất cả hạnh phúc là không chú tâm chính bản thân bạn. Nếu bạn chỉ nghĩ về chính mình mà thôi, bạn sẽ trở thành một người khá khổ sở. Nếu bạn thực sự muốn được hạnh phúc trong cuộc sống, bạn phải quan tâm đến nhu cầu của những người xung quanh bạn.

Phao-lô viết về Ti-mô-thê trong Phi-líp 2: 20-21 là một ví dụ về điều này: “Vì không có ai đồng tâm tình với tôi để thật sự lo lắng cho anh em như Ti-mô-thê. Ai nấy chỉ quan tâm đến lợi ích riêng của mình chứ không quan tâm đến lợi ích của Đức Chúa Jêsus Christ.“

Hầu hết mọi người chỉ quan tâm đến kế hoạch của riêng họ và không quan tâm đến lợi ích của người khác. Buổi sáng thức dậy, điều đầu tiên hầu hết mọi người không suy nghĩ về cách người khác đang sống như thế nào. Hầu hết mọi người đều quan tâm đến những vấn đề của chính họ. Và, đó là lý do tại sao hầu hết mọi người không hài lòng với cuộc sống của mình!

Nếu bạn muốn trở thành một trong những người hiếm hoi, không ích kỷ, bạn phải thay đổi sự tập trung của mình. Bạn phải chuyển sự tập trung của mình từ bản thân bạn sang người khác. Đó không phải là điều tự nhiên đến, mà là điều bạn phải học để làm.

Tôi phải thừa nhận rằng tôi rất buồn vì biết bao nhiêu lần tôi đã bỏ lỡ những nhu cầu của những người yêu dấu xung quanh tôi vì tôi không chú ý. Tôi không quan tâm đến họ. Tôi đã không chuyển sự chú tâm từ tôi sang những người khác. Bởi vì tôi không chú ý đến nhu cầu của họ, tôi đã bỏ lỡ chúng. Và điều đó làm tôi đau đớn.

Thay vì hối tiếc về những cơ hội bỏ lỡ, hãy cố ý tìm cách chuyển sự chú ý từ chính mình sang nhu cầu của người khác, nơi đó bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc trong việc phục vụ Đức Chúa Trời qua việc phục vụ người khác.  Mỗi người trong anh em đừng chỉ quan tâm đến lợi ích riêng của mình, nhưng phải quan tâm đến lợi ích của người khác nữa.  (Phi-líp 2:4)

THẢO LUẬN


* Những điều gây xao lãng nào khiến bạn không tập trung vào nhu cầu của người khác?

* "Quên mình" có nghĩa là gì?

* Nhu cầu gì trong đời sống của một người nào đó mà bạn đã bỏ qua không chú tâm vì bạn quá bận rộn hoặc quá tập trung vào các vấn đề của chính bạn? Bạn có thể làm gì hôm nay để chuyển trọng tâm của mình sang việc giúp đỡ người đó?


**************************



Happiness Habit: Look to the Needs of Others

By Rick Warren


“Don’t be obsessed with getting your own advantage. Forget yourselves long enough to lend a helping hand.” (Philippians 2:4 MSG)

The starting point for all happiness is shifting the focus away from yourself. If all you think about is yourself, you’re going to be a pretty miserable person. If you truly want to be happy in life, you have to care about the needs of those around you.

Paul gives Timothy as an example of this in Philippians 2:20-21: “There is no one like Timothy for having a real interest in you; everyone else seems to be worrying about his own plans and not those of Jesus Christ” (LB).

Most people are worrying about their own plans and aren’t looking out for the interests of others. Most people don’t get up in the morning and give their first thought to how someone else is doing. Most people are concerned with their own problems. And, that’s why most people are unhappy with their lives!

If you want to be one of those rare, unselfish people, you’ve got to change your focus. You have to shift your focus away from yourself to other people. That’s not something that comes naturally, so it’s something you have to learn to do.

I have to admit that it saddens me how many times I have missed the needs of people around me that I love because I wasn’t paying attention. I wasn’t taking an interest them. I hadn’t shifted the focus from me to the others in the room. Because I wasn’t looking out for their needs, I missed their needs. And that grieves me a lot.

Instead of grieving missed opportunities, be intentional about looking away from yourself and to the needs of others, where you’ll find happiness in serving God through serving others.

“Don’t be obsessed with getting your own advantage. Forget yourselves long enough to lend a helping hand” (Philippians 2:4 MSG).


Talk It Over

* What are the distractions that keep you from focusing on the needs of others?

* What does it mean to “forget yourself”?

* What needs have you neglected to address in someone’s life because you were too busy or focused on your own problems? What can you do today to shift your focus toward helping that person?


***************************

<< Bài trước                                                                       Bài sau >>