Thursday, September 20, 2018

Làm thế nào để cầu nguyện cho sự tăng trưởng tâm linh (How to Pray for Spiritual Growth)

Làm thế nào để cầu nguyện cho sự tăng trưởng tâm linh

Rick Warren

“Ê-pháp-ra … luôn luôn cầu nguyện để anh chị em được trưởng thành về mặt thiêng liêng” (Cô.4:12b, DNB)

Phao-lô viết về một chiến sĩ cầu nguyện trong Cô-lô-se 4:12: “Ê-pháp-ra … luôn luôn cầu nguyện để anh chị em được trưởng thành về mặt thiêng liêng” (Cô.4:12b, DNB)

Ê-pháp-ra là một anh hùng đối với tôi. Tôi không biết bạn thì sao, nhưng đối với tôi cầu nguyện rất khó. Bạn nghĩ cầu nguyện là điều tự nhiên, nhưng đối với tôi không phải như vậy. Vì vậy, việc Ê-pháp-ra giữ kỷ luật trong việc luôn luôn dành thời gian để cầu nguyện cho mọi người càng gây ấn tượng cho tôi hơn nữa.

Nhưng tôi cũng thích sự kiện là ông đã cầu nguyện cho sự tăng trưởng tâm linh của mọi người. Chúng ta thường cầu nguyện cho những nhu cầu của người khác như sức khỏe, tài chính và mối quan hệ - nhưng chúng ta không dành nhiều thời gian cầu nguyện cho sự tăng trưởng tâm linh của họ. Chúng ta không cầu nguyện để Đức Chúa Trời thay đổi cá tính của chúng ta trở nên giống như Ngài. Tôi nghĩ một trong những lý do là chúng ta không biết phải cầu nguyện điều gì.

May mắn thay, Kinh Thánh chứa đầy những câu về cách cầu nguyện cho ai đó tăng trưởng về mặt thuộc linh.

“Tôi cũng cầu nguyện để … anh em có thể thấu hiểu chiều rộng, chiều dài, chiều cao, chiều sâu của tình yêu ấy, và biết được tình yêu thương của Đấng Christ, là tình yêu vượt quá mọi sự hiểu biết,”(Ê-phê-sô 3: 19a TTHD). Bạn biết ai đang  vật lộn với sự khó khăn và cần tình yêu của Đức Chúa Trời trong cuộc sống của họ ngay bây giờ không? Hãy nhớ đến họ và nói, “Chúa ơi, hãy cho họ biết hôm nay Ngài thực sự yêu họ đến mức nào.”

Tôi “cầu xin Đức Chúa Trời ... cung ứng cho anh em mọi ơn lành để làm theo ý muốn Ngài" (Hê.13:21 TTHD). Hỡi các bậc cha mẹ, các bạn không muốn cầu nguyện điều đó cho con cái của các bạn sao, rằng chúng không những chỉ làm theo ý muốn Chúa mà còn đủ ơn lành để làm điều đó nữa? Xin cầu nguyện cho chúng ngay bây giờ: “Lạy Đức Chúa Trời, xin ban cho con của chúng con sự chính trực.”

Tôi “cầu xin Đức Chúa Trời là nguồn hi vọng làm cho anh em ngập tràn niềm vui và bình an trong đức tin” (Rô-ma 15: 13a TTHD). Ai không cần thêm hy vọng hay niềm vui hay bình an trong cuộc sống của họ? Hãy cầu nguyện, “Lạy Đức Chúa Trời, con biết ai đó đang cần chút hy vọng. Xin giúp họ tin cậy nơi Ngài trong giờ phút khó khăn này. ”

“Tôi nài xin … Cha vinh quang, ban cho anh em linh của sự khôn ngoan và sự mặc khải” (Ê-phê-sô 1: 17a TTHD). Bạn biết ai đang đối mặt với một quyết định? Cầu xin Chúa ban cho họ sự khôn ngoan của Ngài.

Tôi “cầu xin Chúa hướng dẫn lòng anh em đến với tình yêu của Đức Chúa Trời và sự kiên nhẫn của Đấng Christ!” (2 Tê 3: 5 TTHD). Có ai đạt đến điều đó chưa? Chúng ta chưa đạt đến điều đó. Nhưng chúng ta có thể cầu nguyện cho nhau, rằng chúng ta sẽ phát triển phần còn lại của cuộc đời mình tiến gần hơn đến điều đó. Hãy cầu nguyện câu Kinh thánh ấy cho một ai đó.

 “Tôi cầu xin Ngài … ban cho anh em năng lực bởi Thánh Linh Ngài” (Ê-phê-sô 3: 16a TTHD). Bạn biết ai cảm thấy bị áp đảo bởi cuộc sống hoặc giống như họ phải làm mọi thứ bằng sức lực của chính mình? Xin cầu nguyện cho họ. Hãy nói, “Chúa ơi, hãy giúp họ biết rằng hôm nay họ không lẻ loi một mình. Xin ban cho họ sức mạnh và quyền năng.”

THẢO LUẬN

* Tại sao đôi khi khó có thể yêu cầu người khác cầu nguyện cho sự tăng trưởng tâm linh của chúng ta?

* Bạn nghĩ Đức Chúa Trời cảm thấy thế nào khi chúng ta cầu nguyện bằng Kinh thánh với Ngài?

* Trong cuộc sống của bạn ai là người mà bạn có thể yêu cầu họ cầu nguyện cho bạn tăng trưởng tâm linh?






How to Pray for Spiritual Growth

By Rick Warren

“Epaphras ... always prays for you that you will grow to be spiritually mature.” (Colossians 4:12a NCV)

Paul wrote about a prayer warrior in Colossians 4:12: “Epaphras ... always prays for you that you will grow to be spiritually mature” (NCV).

Epaphras is a hero to me. I don’t know about you, but prayer is hard for me. You’d think it should come naturally, but it doesn’t for me. So it impresses me even more that Epaphras had the discipline to always take time to pray for people.

But I also love the fact that he prayed for peoples’ spiritual growth. We usually pray for peoples’ needs — health and financial and relational — but we don’t spend nearly as much time praying for their spiritual growth. We don’t pray that God would change our character to be more like him. I think one of the reasons is that we don’t know what to pray about.

Fortunately the Bible is filled with verses about how to pray for somebody to grow spiritually.

“May you be able to feel and understand … how long, how wide, how deep, and how high [God’s] love really is; and to experience this love for yourselves” (Ephesians 3:19a TLB). Who do you know that may be struggling and needs God’s love in their life right now? Bring them to mind and say, “God, let them know today how much you really love them.”

“I pray… that you will always be eager to do right” (Hebrews 13:21 CEV). Parents, wouldn’t you like to pray that for your kids, that they not only do what is right but that they are eager to do the right thing? Pray for them right now: “God, give them integrity.”

“I pray that the God who gives hope will fill you with much joy and peace while you trust in him” (Romans 15:13a NCV). Who doesn’t need more hope or joy or peace in their lives? Pray, “God, I know somebody who needs some hope. Help them to trust in you during this difficult time.”

“I pray that the glorious Father … would give you a spirit of wisdom and revelation” (Ephesians 1:17a GW). Who do you know that’s facing a decision? Ask God to give them his wisdom.

“I pray the Lord will guide you to be as loving as God and as patient as Christ” (2 Thessalonians 3:5 CEV). Has anyone got that one down yet? We’re just not there yet. But we can pray for each other, that we will grow the rest of our lives to get closer to that. Pray that verse for someone.

“I pray … he may strengthen you with power through his Spirit” 
(Ephesians 3:16a NIV). Who do you know that feels overwhelmed by life or like they’re having to do everything on their own power? Pray this for them. Say, “God, help them to know they’re not alone today. Give them strength and power.”


Talk It Over

*  Why is it sometimes hard to ask others to pray for our spiritual growth?

*  How do you think God feels when we pray Scripture to him?

*  Who in your life can you ask to pray for you to grow spiritually?


*****************************


<< Bài trước                                                                       Bài sau >>