Monday, September 17, 2018

Làm thế nào để giúp ai đó tìm thấy hy vọng và chữa lành, phần 2

Làm thế nào để giúp ai đó tìm thấy hy vọng và chữa lành, phần 2


Rick Warren


Chớ mệt mỏi trong khi làm việc thiện, vì nếu chúng ta không nản lòng thì đến mùa chúng ta sẽ gặt. (Ga.6:9 TTHD)

Có bao giờ bạn cảm thấy rằng ai đó đang ở trong một trường hợp tuyệt vọng không? Rằng anh ấy hoặc cô ấy sẽ không bao giờ tin Chúa? Có thể là một người họ hàng bị nghiện rượu, một phụ huynh nghiện ma túy, hoặc một người hàng xóm lệ thuộc về tâm lý - một người có một tổn thương, một thói quen, hoặc khó khăn về cảm xúc khiến người đó không biết Chúa.

Sự thật là, không ai ở ngoài tầm với của Chúa Jêsus

Trong bài trước, tôi đã nói về tầm quan trọng của các nhóm nhỏ trong việc giúp đỡ những người “tuyệt vọng” tìm được sự chữa lành. Câu chuyện trong Lu-ca 5 về một nhóm người đưa người bạn tê liệt của họ đến với Chúa Giê-xu để được chữa lành cho chúng ta thấy ba đặc điểm của một nhóm nhỏ mà Đức Chúa Trời sử dụng để chữa lành những người có thể coi là tuyệt vọng. Hôm nay chúng ta sẽ xem xét bốn điều nữa:

Sự kiên trì: Tất cả chúng ta đều dễ thất vọng khi cố gắng đưa gia đình, bạn bè và người quen đến với Tin lành. Nhưng chúng ta không thể bỏ cuộc! Những người bạn trong Luke 5 đã không để cho những khó khăn làm cho họ thất vọng. Đám đông ngăn trở giữa họ và Chúa Jesus không phải là điều quan trọng.

Ga-la-ti 6: 9 nói, "Chớ mệt mỏi trong khi làm việc thiện, vì nếu chúng ta không nản lòng thì đến mùa chúng ta sẽ gặt." (Ga.6:9 TTHD)

Sáng kiến: Những người bạn này dám làm điều gì đó khác với bình thường. Thật là một sáng kiến táo bạo khi trèo lên trên mái nhà và giở nó ra để đưa người bại đến với Chúa Giêsu. Hãy tưởng tượng mớ bừa bộn mà họ đã gây ra! Mục vụ thường bừa bộn vì nó liên quan đến con người. Các nhóm nhỏ không bước ra khỏi khuôn rập sẽ không sẵn sàng chịu bừa bộn đủ để trở thành công cụ chữa lành.

Sự hợp tác: Rõ ràng, những người này đã cùng làm việc với nhau để đưa bạn của họ đến với Chúa Giêsu. Đó là một việc quá lớn đối với một người. Cũng giống như vậy với các nhóm nhỏ. Mọi người đến với Chúa Jesus Christ nhanh hơn khi họ làm điều đó trong bối cảnh có một nhóm nhỏ hỗ trợ. Một cộng đồng hỗ trợ là một bằng chứng mạnh mẽ về Đức Chúa Trời.

Hy sinh: Có bao giờ bạn thắc mắc ai đã trả tiền sửa chữa mái nhà sau câu chuyện này? Tôi nghĩ rằng nhóm bạn bè đã làm. Họ sẽ không chỉ giỡ nó ra và để nó cho người khác sửa chữa. Luôn luôn có một phí tổn để đưa một người nào đó đến với Đấng Christ, hoặc là thì giờ, tiền bạc, công sức, hay một điều gì khác. Lu Ca 16: 9 nói, "Ta khuyên các con phải biết dùng của cải trần gian kết bạn, để khi tiền của hết, các con được tiếp vào nhà đời đời." (BHD) Các nhóm nhỏ phải sẵn sàng hy sinh nếu họ muốn trở thành nhân tố chữa lành cho trần gian.


THẢO LUẬN 


* Hãy kể lại thời gian khi chức vụ của bạn bị bừa bộn và bạn muốn bỏ cuộc.

* Một số cách mà các thành viên nhóm nhỏ có thể khuyến khích lẫn nhau khi họ bị thất vọng bởi những khó khăn là gì?

* Ai là người mà bạn đã làm chứng hoặc cầu nguyện Chúa cứu họ? Nhóm nhỏ của bạn có thể giúp bạn như thế nào trong việc làm chứng cho những người bạn này?






How to Help Someone Find Hope and Healing, Part 2


by Rick Warren

“Let us not become weary in doing good, for at the proper time we will reap a harvest if we do not give up” (Galatians 6:9 NIV).

Have you ever felt that somebody was a hopeless case? That he or she was never going to come to Christ? Maybe it was an alcoholic relative, a drug-addicted parent, or a co-dependent neighbor — someone with a hurt, habit, or hang-up that kept that person from knowing God.

The truth is, no one is outside Jesus’ reach!

Last post, I talked about the importance of small groups in helping “hopeless” people find healing. The story in Luke 5 of a group of men bringing their paralyzed friend to Jesus to be healed showed us three characteristics of a small group that God uses to heal people who others might consider hopeless. Today we’re going to look at four more:

Persistence: We all get discouraged as we try to reach our family, friends, and acquaintances with the Gospel. But we can’t give up! The friends in Luke 5 didn’t let difficulties discourage them. It didn’t matter that crowds were between them and Jesus. Galatians 6:9 says, “Let us not become weary in doing good, for at the proper time we will reap a harvest if we do not give up” (NIV).

Innovation: These friends dared to do something different. It’s pretty innovative to get up on a roof and tear it apart to get a guy to Jesus. Imagine the mess they made! Ministry is messy because it involves people. Small groups that won’t step out of the box won’t be willing to be messy enough to be instruments of healing.

Cooperation: Obviously, these men worked together to bring their friend to Jesus. It was too big of a job for one guy. It’s the same way with small groups. People come to Christ faster when they do it in the context of a supportive small group. A supportive community is a powerful witness for God.

Sacrifice: Have you ever wondered who paid for the roof after this story? I think the group of friends did. They wouldn’t just tear it up and leave it for someone else to fix. Whether it’s time, money, effort, or something else, there is always a cost to bringing someone to Christ. Luke 16:9 says, “Use your worldly resources to benefit others and make friends. Then, when your possessions are gone, they will welcome you to an eternal home” (NLT). Small groups must be willing to make sacrifices if they’re going to be agents of healing in the world.


Talk It Over


* Describe a time when your ministry got messy and you wanted to give up.

* What are some ways small group members can encourage each other when they are discouraged by difficulties?

* What people in your life have you witnessed to or prayed for God to save? How can your small group help you in your witness to these friends?



*************************

<< Bài trước                                                                       Bài sau >>