Wednesday, August 1, 2018

Bảy Đặc Điểm Của Lòng Thương Xót (Seven Characteristics of Mercy)

Bảy Đặc Điểm Của Lòng Thương Xót
Mục Sư Rick Warren



“Nhưng sự khôn ngoan từ trên mà xuống thì trước hết là thanh sạch, sau lại hòa thuận, tiết độ, nhu mì, đầy dẫy lòng thương xót và bông trái lành, không có sự hai lòng và giả hình.” (Gia-cơ 3:17)

Lòng thương xót giống như một viên kim cương, có nhiều mặt.  Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu bảy khía cạnh của lòng thương xót, vì tôi bảo đảm rằng nếu bạn học để là người biết thương xót, các mối quan hệ của bạn sẽ được biến đổi.

1. Lòng thương xót là kiên nhẫn đối với những thói tật của người khác.
Làm thế nào để bạn có thể kiên nhẫn hơn với con cái, người phối ngẫu, hoặc bạn bè?  Kinh Thánh dạy trong Gia-cơ 3:17: “Nhưng sự khôn ngoan từ trên mà xuống thì trước hết là thanh sạch, sau lại hòa thuận, tiết độ, nhu mì, đầy dẫy lòng thương xót và bông trái lành, không có sự hai lòng và giả hình.” Bạn càng khôn ngoan bao nhiêu, bạn càng kiên nhẫn và nhân từ bấy nhiêu.

2. Thương xót là giúp đỡ bất cứ ai quanh bạn đang bị tổn thương.
Bạn không thể yêu người lân cận như mình nếu bạn không biết thương xót.  Châm ngôn 3:27 chép: “Chớ từ chối làm lành cho kẻ nào xứng đáng, Miễn là tay con có quyền làm điều ấy.” Nhưng Chúa không chỉ đơn thuần nhìn xem việc bạn làm.  Ngài đang quan sát thái độ của bạn. “Ai làm sự thương xót, hãy lấy lòng vui mà làm.” (Rô-ma 12:8)

3. Thương xót là cho người khác có cơ hội sửa đổi.       
Khi một người nào đó làm chúng ta tổn thương, chúng ta thường muốn trả đũa hoặc “đoạn tuyệt” với họ.  Nhưng Kinh Thánh dạy: “Phải bỏ khỏi anh em những sự cay đắng, buồn giận, tức mình, kêu rêu, mắng nhiếc, cùng mọi điều hung ác.  Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy.” (Ê-phê-sô 4:31-32)

4. Thương xót là đối xử tốt với người làm tổn thương bạn.
Thương xót là cho người khác những gì họ cần, chứ không phải những gì họ xứng đáng nhận. Tại sao chúng ta phải làm như vậy?  Vì đó là điều Đức Chúa Trời đã làm cho bạn: “Song các ngươi hãy yêu kẻ thù mình; hãy làm ơn, hãy cho mượn, mà đừng ngã lòng.  Vậy, phần thưởng của các ngươi sẽ lớn, và các ngươi sẽ làm con của Đấng Rất Cao, vì Ngài lấy nhân từ đối đãi kẻ bạc và kẻ dữ.  Hãy thương xót như Cha các ngươi hay thương xót.” (Lu-ca 6:35-36)

5. Thương xót là tử tế với người chống đối bạn.
Bạn phải quan tâm đến việc đưa được người đến với Chúa hơn là thắng một cuộc tranh luận. Giu-đe 1:22-23 chép: “Hãy trách phạt những kẻ nầy, là kẻ trù trừ, hãy cứu vớt những kẻ kia, rút họ ra khỏi lửa; còn đối với kẻ khác, hãy có lòng thương lẫn với sợ, ghét cả đến cái áo bị xác thịt làm ô uế.”

6. Thương xót là bắc nhịp cầu yêu thương cho những người bị bỏ rơi.
Đây là điều mà tôi gọi là thương xót có chủ ý, vì bạn cố tình xây dựng tình bạn với những người không có bạn bè, hoặc những người không được chấp nhận nơi làm việc hay trong xã hội.

Khi những người Pha-ri-si đặt câu hỏi tại sao Chúa Jesus ngồi cùng bàn với những người thâu thuế, và những người bị xã hội ruồng bỏ, Chúa đáp: “Ta muốn sự thương xót, nhưng chẳng muốn của lễ.  Vì ta đến đây không phải để kêu kẻ công bình, song kêu kẻ có tội.” (Ma-thi-ơ 9:13)

7. Thương xót là coi trọng các mối quan hệ hơn luật lệ.
Rô-ma 10:13 chép: “Vì ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu.” Nếu bạn muốn bày tỏ lòng nhân từ, hãy đặt con người lên trên cách xử sự.  Đặt nhu cầu của họ lên trên những thủ tục.  Đặt quan hệ lên trên những quy định.  Chọn yêu thương hơn là luật pháp.

Thảo luận

Trong xu thế văn hóa hiện nay, tại sao người ta thường dễ quan tâm đến việc thắng một cuộc tranh luận hơn là đem được người đến với Chúa?

Nếu thương xót là coi trọng mối quan hệ hơn luật lệ, bạn cần phải thay đổi gì trong cách cư xử với đồng nghiệp?  Với con cái?

Bạn định bày tỏ lòng thương xót như thế nào đối với những người bị tổn thương chung quanh bạn trong tuần này?

Seven Characteristics of Mercy
By Rick Warren

“The wisdom from above is first of all pure. It is also peace loving, gentle at all times, and willing to yield to others. It is full of mercy.” (James 3:17a NLT, second edition)

Mercy is like a diamond; it is multi-faceted. Today we’re going to look at seven facets of mercy, because I guarantee if you’ll learn how to be an agent of mercy, it will transform your relationships.

1. Mercy means being patient with people’s quirks.
How do you get more patience for your kids, spouse, or friends? The Bible says in James 3:17, “The wisdom from above is first of all pure. It is also peace loving, gentle at all times, and willing to yield to others. It is full of mercy” (NLT, second edition). The wiser you become, the more patient and merciful you become.

2. Mercy means helping anyone around you who is hurting. 
You cannot love your neighbor as yourself without being merciful. Proverbs 3:27 says, “Whenever you possibly can, do good to those who need it” (TEV). But God is not simply watching what you do. He’s watching your attitude: “[When you] show mercy, do it cheerfully” (Romans 12:8 NIV).

3. Mercy means giving people a second chance. 
When somebody hurts us, we normally want to get even or write that person off. But the Bible says, “Stop being bitter and angry and mad at others. Don’t yell at one another or curse each other or ever be rude. Instead, be kind and merciful, and forgive others, just as God forgave you because of Christ” (Ephesians 4:31-32 CEV).

4. Mercy means doing good to those who hurt you. 
Mercy is giving people what they need, not what they deserve. Why should we do it? Because that’s what God does with you: “Love your enemies, do good to them, and lend to them without expecting to get anything back. Then your reward will be great, and you will be children of the Most High, because [God] is kind to the ungrateful and wicked. Be merciful, just as your Father is merciful” (Luke 6:35-36 NIV).

5. Mercy means being kind to those who offend you. 
You’ve got to be more interested in winning people to Christ than in winning the argument. Jude 1:22-23 says, “Show mercy to those who have doubts. Save others by snatching them from the fire of hell. Show mercy to others, even though you are afraid that you might be stained by their sinful lives” (GW).

6. Mercy means building bridges of love to the unpopular. 
This is what I call premeditated mercy, because you intentionally build friendships with people who don’t have friends or who are not accepted at work or in society. When the Pharisees questioned why Jesus ate with tax collectors and other unpopular people, Jesus said, “‘I want you to show mercy, not offer sacrifices.’ For I have come to call not those who think they are righteous, but those who know they are sinners” (Matthew 9:13b NLT, second edition).

7. Mercy means valuing relationships over rules. 
Romans 13:10 says, “Love fulfills the requirements of God’s law.” If you want to show mercy, put people before policies. Put their needs before procedures. Put relationships before regulations. Choose love over law.

Talk It Over

* In today’s cultural climate, why is it often easier to be more interested in winning the argument than in winning people to Christ?

* If mercy means valuing relationships over rules, what do you need to change about the way you interact with your coworkers? What about with your children?

* How can you be intentional this week about showing mercy to people around you who are hurting?