Tuesday, August 7, 2018

Sáu Cách Duy Trì Sự Chính Trực (Six Ways to Maintain Integrity)

Sáu Cách Duy Trì Sự Chính Trực

Mục Sư Rick Warren

“Nhưng chúng tôi từ bỏ mọi điều hổ thẹn giấu kín. Chúng tôi chẳng theo sự dối gạt, và chẳng giả mạo lời Đức Chúa Trời, nhưng trước mặt Đức Chúa Trời chúng tôi tỏ bày lẽ thật, khiến lương tâm mọi người cho chúng tôi là đáng chuộng.” (2 Cô-rinh-tô 4:2)

Sự chính trực đòi hỏi mọi phương diện trong đời sống của bạn được cư xử với cùng một mức độ như nhau.  Bạn cam kết sống thật tốt trong hôn nhân y như bạn cam kết làm tốt trong nghề nghiệp của bạn.  Bạn cam kết làm tốt trong mục vụ của bạn y như bạn làm tốt trong việc nuôi dạy con cái.

Để tôi đưa ra sáu cách bạn có thể áp dụng trong tuần này hầu có thể trở thành một người chính trực.  Bạn trở nên một người chính trực bằng cách:

1. Giữ lời hứa.

Người chính trực giữ lời hứa của họ.  Nếu họ nói họ sẽ làm điều đó, họ làm điều đó.  Nếu họ nói họ sẽ có mặt, họ có mặt.  Châm ngôn 25:14 chép: “Kẻ nào tự khoe khoang giả dối về lễ vật mình, Tợ như có mây có gió, mà không mưa.”

2. Trả hết nợ nần của bạn.

Có thể bạn không nghĩ đây là vấn đề quan trọng, nhưng trước mặt Chúa nó hết sức quan trọng.  Bạn có tiêu xài nhiều hơn số tiền bạn kiếm được không?  Đó là thiếu chính trực.  Bạn có để mình lâm vào cảnh nợ nần khi bạn biết mình không có khả năng chi trả?  Đó là thiếu chính trực.  Thi thiên 37:21 chép: “Kẻ ác mượn, mà không trả lại;”.

3. Không ngồi lê đôi mách.

Chúa tìm kiếm những người nam và người nữ chính trực biết làm thế nào để giữ bí mật, không loan tải điều đó vòng vòng qua những phương tiện truyền thông xã hội.  Đừng nói sau lưng người khác.  Thậm chí đừng nghe những chuyện ngồi lê đôi mách!  “Kẻ đi thèo lẻo tỏ ra điều kín đáo; Còn ai có lòng trung tín giữ kín công việc.” Châm ngôn 11:13)

4. Trung tín dâng hiến.

Nơi nào bạn đặt tiền bạc của mình vào đó trước tiên, đó là điều quan trọng nhất đối với bạn. Ma-la-chi 3:8-10 chép: “Người ta có thể ăn trộm Đức Chúa Trời sao? Mà các ngươi ăn trộm ta. Các ngươi nói rằng: Chúng tôi ăn trộm Chúa ở đâu? Các ngươi đã ăn trộm trong các phần mười và trong các của dâng. ... Các ngươi hãy đem hết thảy phần mười vào kho, ...; và từ nay các ngươi khá lấy điều nầy mà thử ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán, xem ta có mở các cửa sổ trên trời cho các ngươi, đổ phước xuống cho các ngươi đến nỗi không chỗ chứa chăng!”

5. Làm việc hết lòng.

Kinh Thánh chép trong Cô-lô-se 3:23: “Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta,” Nếu bạn là một tín hữu, chủ thật sự của bạn là Đức Chúa Trời.  Và cho dù người khác không nhìn thấy công việc của bạn, Chúa thấy.

6. Sống thật với những người khác.

Một người sống thật không sống một kiểu ở nhà thờ, một kiểu khác ở nơi làm việc, và một kiểu khác nữa tại sân gôn. “Nhưng chúng tôi từ bỏ mọi điều hổ thẹn giấu kín. Chúng tôi chẳng theo sự dối gạt, và chẳng giả mạo lời Đức Chúa Trời, nhưng trước mặt Đức Chúa Trời chúng tôi tỏ bày lẽ thật, khiến lương tâm mọi người cho chúng tôi là đáng chuộng.” (2 Cô-rinh-tô 4:2)


Thảo luận


Làm sao để bạn tránh nghe chuyện ngồi lê đôi mách?

Những lời hứa nào bạn chưa làm được mà bạn cần phải làm cho xong để thể hiện sự chính trực của bạn?

Bạn thay đổi cách cư xử và làm việc như thế nào nếu Đức Chúa Trời đang ngồi trong văn phòng ông chủ của bạn và kiểm tra các công việc của bạn?


Six Ways to Maintain Integrity

By Rick Warren

“We refuse to wear masks and play games. We don’t maneuver and manipulate behind the scenes. And we don’t twist God’s Word to suit ourselves. Rather, we keep everything we do and say out in the open.” (2 Corinthians 4:2 MSG)

Integrity demands that every area of your life is treated with the same intensity. You have the same commitment to excellence in your marriage as you do in your career. You have the same commitment to excellence in ministry as you do in your parenting.

Let me give you six ways you can work this week to become a person of integrity. You become a person of integrity by …

1. Keeping your promises. 

People of integrity keep their word. If they say they’ll do it, they do it. If they say they’ll be there, they show up. The Bible says in Proverbs 25:14, “People who promise things that they never give are like clouds and wind that bring no rain” (TEV).

2. Paying your bills. 

You may not think this is a big deal, but it’s a big deal to God. Do you spend more money than you make? That is a lack of integrity. Do you get yourself in debt for things that you can’t pay off? That is a lack of integrity. Psalm 37:21 says, “The wicked borrow and never pay back.”

3. Refusing to gossip. 

God is looking for men and women of integrity who know how to keep a secret and not pass it around on social media. Don’t talk about people behind their back. Don’t even listen to gossip! “A … gossip can’t be trusted with a secret, but someone of integrity won’t violate a confidence” (Proverbs 11:13 MSG).

4. Faithfully tithing. 

Wherever you put your money first is what’s most important to you. Malachi 3:8-10 says, “Is it right for a person to cheat God? Of course not, yet you are cheating me. ‘How?’ you ask. In the matter of tithes and offerings …. Bring the full amount of your tithes to the Temple …. Put me to the test and you will see that I will open the windows of heaven and pour out on you in abundance all kinds of good things” (TEV).

5. By doing your best at work. 

The Bible says in Colossians 3:23, “Work willingly at whatever you do, as though you were working for the Lord rather than for people” (NLT). If you’re a believer, your real boss is God, and whether or not anybody else sees your work, God does.

6. By being real with others. 

A person of integrity doesn’t act one way in church and another way at work and another way on the golf course. “We refuse to wear masks and play games. We don’t maneuver and manipulate behind the scenes. And we don’t twist God’s Word to suit ourselves. Rather, we keep everything we do and say out in the open” (2 Corinthians 4:2 MSG).


Talk It Over


* How do you keep from listening to gossip?
* What promises have you not kept that you need to follow through on for the sake of your integrity?
* How would you change the way you act and perform at work if God was sitting in your boss’ office and checking up on your work?


**********************

Xem những bài tĩnh nguyện trong loạt bài về Chỉnh trực (other posts in series Integrity) 

***********************

Friday, August 3, 2018
Chính Trực: Con Người của Bạn Khi Bạn Một Mình Với Chúa (Integrity: What You Are When You’re Alone With God)

Saturday, August 4, 2018
Phước Hạnh Của Sự Chính Trực (How Integrity Blesses You)

Sunday, August 5, 2018  
Cần Điều Gì Để Sống Thật? (What It Takes to Keep It Real)

Monday, August 6, 2018
Thực Hiện Bước Đầu Tiên Để Sống Chính Trực (Take the First Step to Integrity)

Tuesday, August 7, 2018
Sáu Cách Duy Trì Sự Chính Trực (Six Ways to Maintain Integrity)