Thursday, August 2, 2018

Bảy Cách Bày Tỏ Lòng Thương Xót (Seven Ways to Be Merciful)

Bảy Cách Bày Tỏ Lòng Thương Xót
Mục Sư Rick Warren


“Phước cho những kẻ hay thương xót, vì sẽ được thương xót!” (Ma-thi-ơ 5:7)

Trong bài suy gẫm hôm qua, chúng ta đã đề cập đến bảy khía cạnh của lòng thương xót.  Hôm nay, tôi muốn bạn lưu ý đến một vài câu hỏi ứng dụng cá nhân cho từng khía cạnh.  Tôi muốn thách thức bạn cam kết thể hiện một hành động “thương xót có chủ ý” cho mỗi loại trong tuần này.

Xin đợi.  Không có áp lực nào giữa lòng thương xót và trách nhiệm cá nhân sao?  Có chứ.  Nhưng cá nhân tôi đã quyết định rằng nếu tôi phải sai lầm, thì tôi sẽ sai lầm bên phía quá tử tế, quá nhân từ, và quá khoan dung.  Bạn có thể nhân từ quá mức – chỉ cần nhìn những gì Chúa Jesus đã làm trên thập tự giá.

Vậy thì bạn sẽ bày tỏ lòng thương xót như thế nào?

Kiên nhẫn với những thói tật của người khác.  Ai là người có những thói tật luôn khiến bạn phát cáu?  Trong tuần này bạn có thể thực hành lòng kiên nhẫn đối với người đó như thế nào?

Giúp đỡ bất cứ ai quanh bạn đang bị tổn thương.  Ai là người bị tổn thương một cách rõ ràng đang cần bạn giúp đỡ?  Nếu bạn không thể nghĩ ra người nào, chứng tỏ bạn đã không quan tâm đến người khác.  Hãy quan sát kỹ hơn!

Cho người khác có cơ hội sửa đổi.  Bạn cần cho ai một cơ hội để sửa đổi?  Bạn có thể bày tỏ lòng nhân từ và thương xót đối với người đó trong tuần này như thế nào?

Đối xử tốt với người làm bạn tổn thương.  Có lẽ bạn phải đau khổ vì một vết thương cũ mà bạn không thể bỏ qua được.  Bạn cần tha thứ và đổi nó thành điều tốt.  Ai là người gây ra điều đó cho bạn?  Bạn có thể gọi điện thoại hoặc thăm viếng họ trong tuần này không?

Tử tế với người chống đối mình.  Ai chống đối bạn?  Có thể đó là một chính trị gia, hoặc một diễn viên hài, bạn cần cầu nguyện cho họ.  Có thể đó là một người bạn trên Facebook khác quan điểm với bạn, hoặc nói điều đối nghịch với bạn.  Làm sao để trong tuần này bạn có thể quyết tâm bày tỏ lòng thương xót với người đó?

Bắc những nhịp cầu yêu thương cho những người bị bỏ rơi.  Ai xuất hiện trong tâm trí bạn trước nhất khi bạn nghĩ đến những người bị bỏ rơi?  Ai ngồi ăn trưa một mình, hoặc dường như cô đơn trong một trận đấu soccer?  Bạn sẽ làm điều gì cụ thể để xóa đi khoảng cách giữa bạn với người đó bằng tình yêu thương?

Quý trọng các mối quan hệ hơn luật lệ.  Thân hữu nào bạn định sẽ mời đến ăn tối trong những tuần sắp tới?  Bạn sẽ tiến thêm một bước để mời họ đến nhà thờ không?  Đây là mục vụ thương xót của bạn.

Bạn hãy cầu nguyện những lời này hôm nay: “Lạy Cha thiên thượng, Lời Ngài đã cáo trách con.  Con muốn được Chúa ban phước, và muốn trở thành một người biết thương xót.  Khi xét đến bảy vấn đề trên, con nghĩ đến những khiếm khuyết và yếu đuối trong chính đời sống con.  Xin Chúa cho con biết thực hành chứ không phải chỉ nghe Lời Ngài thôi.  Xin ban cho con lòng can đảm để biết thương xót.  Tuần này xin cho con sức mạnh hầu có thể bước đi bởi đức tin để cố tình và nhất quyết bày tỏ lòng thương xót để hướng những người khác đến với Ngài.  Trong Danh Chúa Jesus.  Amen.”


Seven Ways to Be Merciful

“God blesses those who are merciful, for they will be shown mercy.” (Matthew 5:7 NLT, second edition)

In yesterday’s devotional, we talked about seven facets of mercy. Today, I want you to consider some personal application questions for each of the aspects. I want to challenge you to commit an act of premeditated mercy in each of these categories this week.

Wait. Isn’t there a tension between mercy and personal responsibility? Yes, there is. But I have personally decided that if I’m going to err, I’m going to err on the side of being too gracious, too merciful, and too forgiving. You can go overboard on mercy — just look at what Jesus did on the cross.

So, how will you be merciful?

Be patient with people’s quirks.
Who is that person in your life who has irritating quirks? How can you practice patience with that person this week?

Help anyone around you who is hurting.
Who around you is obviously hurting that you can help this week? If you can’t think of anybody, then you’re not paying attention. Look closer!

Give people a second chance. 
Who do you need to give a second chance to? How can you show that person mercy and compassion this week?

Do good to those who hurt you. 
Maybe you’re suffering from an old wound that you have not been able to let go of. You need to forgive and then turn it around for good. Who is that person in your life? Will you make a phone call or a visit this week?

Be kind to those who offend you.
Who offends you? Maybe it’s a politician or a comedian that you can pray for. Maybe it’s a Facebook friend who has different views and says some pretty offensive things. How can you be intentional about showing kindness to that person this week?

Build bridges of love to the unpopular.
Who is the first person who comes to mind when you think of an outcast? Who spends their lunch breaks eating alone or doesn’t seem to have any friends at soccer games? What specific thing will you do this week to bridge the gap between you and that person with love?

Value relationships over rules.
Who is an unbeliever you could invite over for dinner in the next few weeks? Will you then step up and invite that person to church? This is your ministry of mercy.

Pray this prayer today: “Heavenly Father, your Word convicts me. I want your blessing in my life, and I want to be a merciful person. As I look at these seven things, I think of shortcomings and weaknesses in my own life. I pray that rather than just hearing the Word, I would do something about it. Give me the courage to be merciful. Give me the strength this week to step out in faith and do radical, premeditated acts of mercy that point others to you. In Jesus’ name. Amen.”