Friday, August 3, 2018

Chính Trực: Con Người của Bạn Khi Bạn Một Mình Với Chúa (Integrity: What You Are When You’re Alone With God)


Chính Trực: Con Người của Bạn Khi Bạn Một Mình Với Chúa
Mục Sư Rick Warren

“Phước cho những kẻ có lòng trong sạch, vì sẽ thấy Đức Chúa Trời!” (Ma-thi-ơ 5:8)

Ma-thi-ơ 5:8 chép: “Phước cho những kẻ có lòng trong sạch, vì sẽ thấy Đức Chúa Trời!”

“Thấy Đức Chúa Trời” nghĩa là kinh nghiệm sự hiện diện của Đức Chúa Trời.  Những tín hữu nào có lòng trong sạch sẽ cảm nhận được quyền năng của Đức Chúa Trời.  Họ sẽ biết mục đich của Đức Chúa Trời dành cho cuộc đời họ là gì.  Họ sẽ sống trong sự bình an của Đức Chúa Trời.  Họ kinh nghiệm được sự tha thứ của Đức Chúa Trời.

Bạn có muốn trở nên một trong những người đó không?  Nhưng thời nay chúng ta không đề cập nhiều đến tấm lòng trong sạch, nhưng chúng ta sử dụng từ “chính trực”.  Đời sống bạn chính trực không có nghĩa là bạn hoàn hảo, vì nếu như vậy, không ai trong chúng ta đạt đến mức độ đó cả!

Như vậy đời sống chính trực nghĩa là đời sống như thế nào?

Chính trực là toàn vẹn.
Rất nhiều người nghĩ cuộc đời họ giống như một cái bánh pie, mà những mặt khác nhau của cuộc đời là những miếng bánh.  Miếng này là nghề nghiệp của tôi.  Miếng này là đời sống làm việc của tôi.  Miếng này là đời sống tâm linh của tôi.  Rồi miếng này là đời sống gia đình của tôi. Miếng kia là đời sống xã hội của tôi.  Rồi miếng kia là cuộc sống bí mật của tôi – những ép buộc, những nghiện ngập, và những điều không ai biết.

Nếu bạn phân chia cuộc đời ra từng phần như vậy, bạn sẽ thiếu ngay thẳng, bởi vì cuộc sống của bạn không toàn vẹn.  Chính trực (integrity) có nghĩa là bạn là cùng một người, trong lời nói, hành động, và động cơ thúc đẩy, đối với mọi người và trong mọi nơi và mọi lúc của đời sống.

Chính trực là xác thực.
Những vở kịch trong văn hóa Hy Lạp cổ luôn có một anh chàng đóng rất nhiều vai.  Anh ta có thể đeo một mặt nạ bước ra sân khấu, sau đó vô thay mặt nạ khác để đóng vai tiếp theo.  Người này được gọi là “hupokrites”, và đó là lý do chúng ta có chữ “hypocrite” là đạo đức giả, hoặc giả hình.

Khi bạn đeo những mặt nạ khác nhau để xuất hiện trước mặt nhóm người này theo một cách, rồi trước những người khác theo cách khác, bạn đã thiếu tính xác thực.  Chúa muốn bạn sống với đúng con người, và tính cách mà Ngài đã tạo nên bạn, bất kể là ai đang nhìn bạn.

Chính trực là sống với động lực trong sạch.
Nghĩa là bạn làm điều đúng, và bạn làm như vậy bởi một lý do đúng.  Bạn có động lực tinh khiết và động cơ trong sạch.  Bạn thành thật và thẳng thắn trong mọi phương diện của đời sống và với mọi người.  Bạn cầu nguyện để trò chuyện với Chúa chứ không phải để gây ấn tượng với người khác.

Chúng ta quan tâm đến bề ngoài, nhưng Chúa quan tâm đến sự chính trực.  Chúng ta quan tâm đến danh tiếng, nhưng Chúa quan tâm đến tánh hạnh.  Danh tiếng là những gì mọi người nghĩ về bạn.  Chính trực là con người thật của bạn.  Danh tiếng là con người trước công chúng của bạn.  Chính trực là con người của bạn khi một mình với Chúa.

Chúa ban phước cho những ai có đời sống chính trực.  Họ là bạn hữu của Đức Chúa Trời.

“Kẻ có lòng gian tà lấy làm gớm ghiếc cho Đức Giê-hô-va; Nhưng ai có tánh hạnh trọn vẹn được đẹp lòng Ngài.” (Châm ngôn 11:20)

Thảo Luận

Những người trong mỗi lãnh vực của đời sống bạn – đồng nghiệp, bạn cùng lớp, thành viên trong gia đình, và bạn bè – có mô tả bạn bằng những lời tương tự nhau không?  Tại sao có, và tại sao không?

Điều gì khiến bạn không thể hiện tính dễ tổn thương trong các mối quan hệ của bạn?

Người khác có cảm thấy rằng họ không cần phải đề phòng, giữ kẽ với bạn không? Bạn cho người khác thấy bạn chấp nhận con người thật của họ như thế nào?

Integrity: What You Are When You’re Alone With God
By Rick Warren

“God blesses those whose hearts are pure, for they will see God.” (Matthew 5:8 NLT, second edition)

The Bible says in Matthew 5:8, “God blesses those whose hearts are pure, for they will see God” (NLT, second edition).

To “see God” means to experience the presence of God. Believers who have a pure heart get to feel the power of God. They get to know the purpose of God for their lives. They get to live in the peace of God. They experience the pardon of God.

Do you want to be one of those people? We don’t talk a lot these days about being pure in heart, but we do use the word “integrity.” To have integrity does not mean you are perfect, because if it did, none of us would have it!

So what does it mean to have integrity?

Integrity is wholeness.
A lot of people think of their life like a pie, and the different parts of their life are the pieces of the pie. This slice of the pie is my career. This is my work life. This is my spiritual life. Then this is my family life. That one is my social life. Then over here is my secret life — my compulsions, addictions, and the things nobody else knows about.

If you segment your life like that, you lack integrity, because your life is not a whole. Integrity means you’re the same person with everybody, in your speech, actions, and motives, no matter which part of life you’re dealing with.

Integrity is authenticity.
During plays in ancient Greek culture, there was one guy who would play multiple roles. He would come onstage wearing a mask and then go backstage to put on a different mask to play another role. This person was called the “hupokrites,” and it’s where we get the word “hypocrite.”

When you wear masks so that you appear one way in front of some people and another way for others, it shows a lack of authenticity. God wants you to be exactly who he made you to be, no matter who is watching.

Integrity is unmixed motivation.
It means you do the right thing, and you do it for the right reason. You have unmixed motivation and pure motives. You’re sincere and straightforward in every area of your life and with all people. You pray to talk to God and not to impress other people.

We’re interested in image, but God is interested in integrity. We’re interested in reputation, but God is interested in character. Reputation is what everybody thinks you are. Integrity is what you really are. Reputation is what you are in public. Integrity is what you are when you’re all alone with God.

God blesses those who have integrity. They get to be the friends of God.
“The LORD detests people with crooked hearts, but he delights in those with integrity” (Proverbs 11:20).

Talk It Over

* Would the people in each area of your life — your coworkers, classmates, family members, and friends — all use the same words to describe you? Why or why not?

* What keeps you from showing vulnerability in your relationships?